Công bố kết quả đánh giá trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội theo tiêu chuẩn chất lượng của Vương Quốc Anh
vizh-CNendejako

Sáng ngày 9 tháng 5 năm 2018, tại cơ sở 1 Mai Dịch; Tổng cục GDNN, Hội đồng Anh và Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cùng phối hợp tổ chức ‘’ Công bố kết quả đánh giá trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội theo tiêu chuẩn chất lượng của Vương Quốc Anh’’.

Đến dự và chia vui cùng Ban Giám hiệu, quý thầy, cô giáo và sinh viên nhà Trường, về phía tổng cục giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động TBXH có Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục GDNN; Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN. Về phía Bộ NN&PTNN có ông Nguyễn Văn Hà, Vụ trưởng vụ kế hoạch tài chính; Ông Nguyễn Văn Lân, Trưởng phòng Đào tạo, Vụ tổ chức Cán bộ đi cùng với các đồng chí lãnh đạo còn có các ông, bà chuyên viên của các Vụ, Cục chức năng, văn phòng  Bộ, Tổng cục GDNN về dự. Về phía hội đồng Anh có Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc các chương trình giáo dục, hội đồng Anh tại Việt Nam. Về dự và đưa tin cho hội nghị còn có các cơ quan thông tấn báo chí, đài truyền hình TW. Về phía Trường Cao Đẳng Cơ Điện Hà Nội có thầy giáo Đồng Văn Ngọc - Hiệu Trưởng nhà Trường cùng các Thầy giáo trong Ban Giám hiệu nhà Trường và các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, sinh viên cũng đã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội đồng Anh Việt Nam và Cục Kiểm định chất lượng GDNN - Tổng cục GDNN về "Phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại các trường cao đẳng được đầu tư tập trung để trở thành các trường cao đẳng chất lượng cao", nhằm thúc đẩy công nhận của quốc tế đối với văn bằng giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam hai bên đã hợp tác triển khai dự án thí điểm đánh giá hai trường cao đẳng của Việt Nam theo tiêu chí chất lượng của Vương quốc Anh. 

Thực hiện Công văn số 18/CKĐCL-KĐ ngày 18/01/2018 của Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN về việc đánh giá cơ sở đào tạo theo tiêu chí kiểm định của Anh Quốc; với tư cách là một trường cao đẳng được lựa chọn đánh giá thí điểm, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã tích cực triển khai kế hoạch theo hướng dẫn của Hội đồng Anh và Cục Kiểm định chất lượng GDNN. Lãnh đạo nhà trường coi đây là cơ hội tốt để nhà trường tiếp cận với phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Kết quả đánh giá sẽ giúp nhà trường có được góc nhìn khách quan của các chuyên gia đến từ Anh, từ kết quả kiểm định nhà trường xây dựng những kế hoạch, những định hướng đúng đắn phát triển nhà trường trong những năm tiếp theo để tiếp cận trình độ đào tạo quốc tế. Nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên nghiên cứu xây dựng báo cáo, dịch thuật 4 lĩnh vực sẽ được đánh giá trong cẩm nang kiểm định của tổ chức Ofsted của Anh quốc gồm: Hiệu quả lãnh đạo và quản lý; Chất lượng dạy, học và đánh giá, phát triển cá nhân; Thái độ cư xử và phúc lợi; Kết quả người học. Trên cơ sở nghiên cứu, dịch thuật các nội dung liên quan tới các lĩnh vực sẽ được đánh giá, nhà trường đã thu thập các thông tin minh chứng tương ứng với từng  lĩnh vực. Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Anh và chuyên viên Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong việc bổ sung thông tin minh chứng, xây dựng kế hoạch làm việc với chuyên gia …Chuyên gia đến từ Vương quốc Anh đã khảo sát thực tế tại trường trong 4 ngày từ ngày 19 – 22 tháng 3/2018. Chuyên gia đã hoàn thiện và vừa gửi báo cáo đánh giá chính thức về Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội theo tiêu chí chất lượng của Vương quốc Anh.

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã trình bày tổng quan về dự án thí điểm đánh giá hai trường cao đẳng theo tiêu chí của Vương quốc Anh. Ông cho biết chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020 “đến năm 2020 chất lượng đào tạo của một số nghề phải đạt trình độ của các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới”. Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong hai trường được lựa chọn để thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án nhằm xác định mức độ đáp ứng của hai trường so với chuẩn chất lượng của Anh, hỗ trợ các trường xác định giải pháp, xây dựng kế hoạch để đạt chuẩn quốc tế. Từ kết quả đánh giá của hai trường có thể rút ra các bài học cho các trường khác. Học tập kinh nghiệm của Anh để hoàn thiện quy trình và các tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo có thể tham chiếu được với chuẩn quốc tế. Cơ sở để xây dựng kế hoạch, dự án triển khai các đợt đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế. TS. Phạm Quốc Bình cũng chia sẻ lý do lãnh đạo Bộ, lãnh đạo tổng cục GDNN lại chọn hai nhà trường đầu tiên để khảo sát kiểm định chất lượng lần này, có thể nói hai trường tham khảo sát kiểm định chất lượng đợt này là hai trường mạnh nhất của khối cao đẳng thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Trong bốn cơ quan đánh giá chất lượng ở Vương quốc Anh, Ofsted là tổ chức được lựa chọn. Quá trình đánh giá được thực hiện từ việc lựa chọn chuyên gia; Thống nhất với chuyên gia về nội dung và cách thức đánh giá; Trường thực hiện tự đánh giá và gửi các số liệu cần thiết cho chuyên gia; Chuyên gia đánh giá tại Trường và hoàn thiện Báo cáo đánh giá chất lượng và sau cùng là công bố kết quả đánh giá.

Bộ tiêu chí sử dụng đánh giá thuộc khung kiểm định chung (Common Framework) mục tiêu, phạm vi của Ofsted. Ofsted là cơ quan độc lập với Chính phủ Anh, báo cáo trực tiếp cho Quốc hội, là cơ quan chịu trách nhiệm thanh tra và quản lý chất lượng toàn bộ cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Anh. Điểm đáng chú ý liên quan đến bộ tiêu chí của Osted là chỉ gồm các tiêu chuẩn mang tính định tính (không có tiêu chuẩn mang tính định lượng như ở nhiều bộ tiêu chí khác) và chỉ đánh giá các yếu tố cốt lõi để đảm bảo chất lượng đào tạo, không đánh giá sự tuân thủ các quy định mà chỉ quan tâm đến “bảo đảm chất lượng thực sự”. 

Qua đợt khảo sát lần này tổng cục giáo dục nghề nghiệp cũng học hỏi được kinh nghiệm của quốc tế và từ đó cũng có những định hướng để chỉnh sửa những tiêu chí của Việt Nam về giáo dục đại trà, các quy trình sẽ áp dụng đối với các tổ chức kiểm định mang tính chất ngày càng tiếp cận vấn đề hội nhập quốc tế. Qua kinh nghiệm lần này, cục kiểm định chất lượng GDNN cũng sẽ làm việc với các tổ chức quốc tế để có cơ sở đề xuất với các tổ chức quốc tế từ đó kêu gọi các dự án tương tự. Thay mặt lãnh đạo tổng cục biểu dương nhà trường đã mạnh dạn cùng phối hợp với cục kiểm định chất lượng tham gia đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn vương quốc Anh. Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội sẽ là hình mẫu để Bộ nhân rộng mô hình ra các trường trong cả nước. 

Bà Hoàng Vân Anh, giám đốc các chương trình giáo dục, Hội đồng Anh tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc bà Hoàng Vân Anh, giám đốc các chương trình giáo dục, Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ tóm tắt kết quả đánh giá Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội theo tiêu chuẩn chất lượng Vương quốc Anh. Chuyên gia đã tiến hành khảo sát thực tế tại trường trong 4 ngày từ ngày 19 đến 22 tháng 03 năm 2018. Với lịch trình làm việc dày đặc, như: gặp chung với cán bộ quản lý của nhà trường, trưởng các phòng, khoa và gặp riêng với từng lãnh đạo khoa, dành thời gian tới doanh nghiệp để quan sát, phỏng vấn học sinh đang học, thực tập hoặc đã tốt nghiệp, phỏng vấn đại diện doanh nghiệp và dự giờ rất nhiều lớp học tại trường... Qua đó, nắm bắt và đánh giá vấn đề tuyển sinh, làm rõ các thông tin chi tiết liên quan đến các chương trình đào tạo và sự gắn kết với doanh nghiệp; thảo luận xu hướng của kết quả, các thách thức, cơ hội mới có thể gắn kết với doanh nghiệp; thảo luận về hành trình của người học, bao gồm từ tuyển sinh đến quá trình học tập…Từ những căn cứ quan trọng trên chuyên gia đã đưa ra đánh giá về Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, theo 4 tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn kiểm định của Ofsted. Đó là: Tính hiệu quả tổng quan; Tính hiệu quả của lãnh đạo và quản lý; Chất lượng dạy, học và đánh giá; Phát triển cá nhân, hành vi và phúc lợi; Kết quả người học. Với tất cả các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch, khoa học, khách quan và rất chi tiết. Tất cả các cuộc làm việc của chuyên gia với các đối tượng là độc lập, khách quan, không có sự tham gia hay tác động nào của các cá nhân khác vào các nội dung làm việc, phản biện. Kết quả tổng quan nhà trường đạt loại: Tốt. Trong đó tiêu chí về hiệu quả lãnh đạo và cán bộ chủ chốt đạt: Xuất sắc. Chất lượng giảng dạy, học tập và đánh giá: Tốt; Phát triển cá nhân, hành vi và phúc lợi: Tốt; Kết quả người học: Tốt. 

Trường được đánh giá đều là những trường rất ấn tượng, theo nhận xét của chuyên gia Anh. Bà đã bày tỏ "chúng tôi mong rằng việc nhận được kết quả đáng khích lệ trong kỳ đánh giá và các kiến nghị của chuyên gia sẽ giúp cho nhà trường tự tin hơn để phát huy các thế mạnh của mình và tiếp tục thực hiện những cải tiến nâng cao chất lượng hướng đến đạt được các tiêu chuẩn quốc tế cũng như các tiêu chuẩn của Anh một cách toàn diện. Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ với các đối tác tại Việt Nam về cả chiều sâu và chiều rộng thông qua tiếp cận sáng tạo và giải pháp bền vững đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan".

TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại lễ công bố, TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chúc mừng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội  là trường cao đẳng đầu tiên tại Việt Nam được Ofsted công nhận. Đây không chỉ là vinh dự của Bộ NN-PTNT mà còn là niềm tự hào, khích lệ cho toàn bộ khối các trường nghề, bởi qua đây cho thấy một cái nhìn hoàn toàn khác về giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam khi có thể sánh ngang với các trường cao đẳng hàng đầu trên thế giới. Với kết quả đánh giá chất lượng theo tiêu chí kiểm định của Vương quốc Anh. Nhà trường đã tạo được một hình ảnh mới của GDNN, trong bối cảnh hiện nay, tuyển sinh còn nhiều khó khăn. Hình ảnh này không chỉ giúp nhà trường mà còn giúp cho toàn hệ thống GDNN phản ánh thực tế về những đổi mới tích cực mạnh mẽ trong GDNN hiện nay.

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà Trường phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, thầy giáo Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà Trường cho biết: Nhà trường vui mừng và cũng rất tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã kiểm định và thành công. Nhà trường sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp, nỗ lực hết mình, phấn đấu giai đoạn 2018-2020 trở thành cơ sở đào tạo trong top đầu các trường tiên tiến nhất trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp và của Bộ NN&PTNT, đạt chuẩn trường chất lượng cao của Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế theo như mục tiêu và định hướng mà nhà trường đã đề ra. Ngay sau lễ công bố nhà trường sẽ bắt tay vào rà soát, thay đổi và hoàn thiện, bổ sung những hạn chế mà Ofsted đã chỉ ra rất đúng và trúng nhằm hoàn thiện và đưa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trở thành một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh sự tự hào, nhà trường cũng nhận thức được một trách nhiệm lớn hơn, tới đây nhà trường sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm cải thiện những khuyến nghị như: Phong cách dạy truyền thống; Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, kỹ năng sư phạm cho giáo viên; Nhanh chóng tổ chức hội thảo để phân tích những hạn chế mà chuyên gia đã chỉ ra.

Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Lao động TBXH; Tổng cục GDNN; Bộ NN và PTNT; Hội đồng Anh tại Việt Nam và tất cả các đối tác doanh nghiệp, các trường bạn đã luôn giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhà trường có được kết quả này. Nhà trường xin cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua đã luôn giành cho nhà trường những tình cảm tốt đẹp, luôn ủng hộ đưa tin, quảng bá thương hiệu mang lại những giá trị hết sức thiết thực cho sự phát triển của nhà Trường.

Một số hình ảnh của buổi làm việc.

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao kết quả công nhận của Ofsted cho thầy giáo Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà Trường

Không gian diễn ra hội nghị 

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

                                                                       P/s: Phòng CNTT&Truyền Thông HCEM 

 

 

 

Thư viện ảnh