Thí sinh nên chọn nghề gì trong năm nay?
vizh-CNendejako

Thời điểm này, nhiều bạn trẻ còn đang băn khoăn nên chọn nghề gì, trường học nào? Trên cơ sở nào để tìm được một trường nghề đào tạo tốt nhất, và có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội để giúp thí sinh có cái nhìn rõ hơn.

 

Sinh viên học nghề tại Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội được cam kết 100% có việc làm sau khi ra trường.

Nghề gì đang hot?

PV: Thưa ông, nhu cầu tuyển dụng nhân lực có tay nghề ở nước ta hiện nay như thế nào?

Theo tôi, năm nay thị trường lao động tiếp tục xu hướng tuyển dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm làm việc. Nhu cầu tuyển dụng theo trình độ tháng 8.2016 với 30% lao động phổ thông; 20% lao động có trình độ sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật;  20% trung cấp và 30% nhân lực có trình độ cao đẳng – đại học – sau đại học.

Các nhóm ngành hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng cao như: Kinh doanh, bán hàng, dịch vụ phục vụ, cơ khí, tự động hoá, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin… Trong tháng 7/2016 nhu cầu tìm việc tăng cao do một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học; Đặc biệt, nhiều nhóm ngành nghề đang có sự dịch chuyển về lao động, nhất là lao động có kỹ năng nghề cao nhằm phục vụ cho các ngành công nghiệp chủ lực là: Công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí, hóa chất, chế biến thực phẩm và công nghệ dệt may. Việc làm sẽ tuyển dụng theo xu hướng nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động phổ thông sẽ giảm dần.

Trong giai đoạn hội nhập ASEAN, nhu cầu nhân lực ngành Điện tử - Công nghệ thông tin đang gia tăng, đặc biệt về chuyên ngành và chất lượng nhân lực chuyên môn cao. Bình quân hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này khoảng 16.200 người, chiếm 6% tổng nhu cầu nhân lực.

PV: Thưa ông, tới nay, cả nước có bao nhiêu trường Cao đẳng, Trung cấp đào tạo nghề, thưa ông? Trong giai đoạn này, ông có lời khuyên cho bạn trẻ nên chọn học nghề gì?

Hiện nay, cả nước có khoảng 190 trường CĐ nghề đào tạo 310 nghề, 245 trường trung cấp nghề đào tạo hơn 300 nghề. Năm 2015, hệ thống trường nghề tuyển sinh hơn 2 triệu học viên, sinh viên.

Học nghề hiện đang là xu hướng của giới trẻ bởi nội dung chương trình học rất bám sát thực tế yêu cầu của các doanh nghiệp do đó cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn bên cạnh việc thị trường lao động ngày càng cần tuyển dụng nhiều hơn những lao động có kỹ năng nghề trình độ cao. Việc lựa chọn một nghề phù hợp và nộp hồ sơ đăng ký học nghề cũng đơn giản hơn bạn nghĩ. Không có những thủ tục phức tạp, không chờ đợi điểm đăng ký xét tuyển, cũng không phải thấp thỏm chờ xét điểm, bạn chỉ cần đến trường mà bạn muốn học, đăng ký nghề mà mình lựa chọn và sau đó là hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu, chỉ trong vòng một ngày. Và hôm sau bạn sẽ là tân sinh viên.

Vì thế, có nhiều cơ hội để các bạn trẻ học nghề, nhưng điểm quan trọng nhất và cũng là điều ai cũng quan tâm nhất là: DỄ XIN VIỆC. Nếu bạn học nghề, bạn có kỹ năng nghề trình độ cao, bạn sẽ thấy các doanh nghiệp sẽ tìm đến bạn thay vì bạn phải đi nộp hồ sơ ứng tuyển. Bạn cũng có cơ hội làm việc tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp khi mà các thị trường lao động lớn như Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan ... rất cần nhân lực có tay nghề cao của nước ta sang làm việc. 

Khác biệt khi học trường nghề chất lượng cao

Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội, là một trong 45 trường nghề công lập chất lượng cao của cả nước. Sinh viên theo học ở đây sẽ có ưu điểm gì?

Sinh viên học nghề nói chung và học tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội nói riêng đều được chú trọng đào tạo để phát triển kỹ năng nghề nghiệp bởi khung chương trình đào tạo với 70% thời lượng dành cho thực hành nghề nghiệp. Các sinh viên sẽ được đào tạo theo quy trình quy chuẩn, thực hành trên các thiết bị máy móc mới và đáp ứng theo tiêu chuẩn.

Đặc biệt, trong quá trình rèn luyện kỹ năng nghề, các sinh viên sẽ làm việc tại xưởng với thời gian 7-8 tiếng/ngày như trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho sinh viên thích ứng tốt khi hoà nhập vào môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Mặt khác, vì là trường công lập nên các bạn sinh viên sẽ được hưởng đầy đủ các nguồn hỗ trợ của nhà nước, mức học phí cũng thấp, chỉ 300.000 đồng/ tháng sẽ giúp gia đình giảm nhẹ gánh nặng chi phí học tập. Sau khi tốt nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ giới thiệu 100% sinh viên đến làm việc tại các doanh nghiệp có mối liên kết với nhà trường.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là xu thế tất yếu bởi quá trình phát triển công nghiệp của đất nước đòi hỏi rất nhiều lao động có trình độ cao trong nhiều lĩnh vực. Mặt khác, trong bối cảnh cộng đồng kinh tế chung ASEAN đã chính thức thành lập thì các lao động có trình độ cao có thể di chuyển giữa các quốc gia để tìm kiếm việc làm phù hợp, vì vậy, chúng ta cần phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các trường nghề chính là môi trường phù hợp để đào tạo.

Năm 2014, Chính phủ có Quyết định 761 về việc định hướng đào tạo nghề chất lượng cao đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo. Theo đó, có 45 trường đào tạo nghề trong toàn quốc được quy hoạch  đào tạo ở cấp trình độ cao. Những trường đào tạo chất lượng cao là những trường được phép đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao theo tiêu chuẩn khu vực ASEAN và Thế giới. Các trường đào tạo chất lượng cao phải đào tạo theo quy chuẩn cao hơn, phù hợp với các quy chuẩn quốc tế và tập trung vào một số ngành nghề trọng điểm là thế mạnh của trường mình, những ngành nghề đó được gọi là nghề trọng điểm. Ví dụ, tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, chúng tôi đào tạo 22 ngành nghề trong đó có 5 ngành nghề trọng điểm là: Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Cắt gọt kim loại, Hàn và Công nghệ Ô tô.

Nhiều bậc phụ huynh và các bạn trẻ muốn hỏi, có phải Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội có cam kết đảm bảo 80% sinh viên có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp? Và sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ ngoại ngữ quốc tế TOEIC 450 điểm và trình độ tin học quốc tế IC3?

Không phải 80% mà ngay từ khi nhập học, chúng tôi đã cam kết 100% sinh viên sẽ có việc làm phù hợp với mức lương khởi điểm ít nhất 5 triệu đồng/tháng. Để làm được việc này, trong nhiều năm, chúng tôi đã xây dựng một mạng lưới liên kết với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Nhờ sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau, hiện nay chúng tôi đã trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đủ uy tín để cung ứng cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh việc đạt được trình độ kỹ năng nghề theo yêu cầu, do yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, các ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ và tin học theo quy chuẩn. Và quy chuẩn hiện nay đối với ngoại ngữ là chứng chỉ TOEIC, đối với tin học là chứng chỉ IC3. Đây đều là chứng chỉ quốc tế. Do vậy, bên cạnh việc đào tạo kỹ năng nghề, chúng tôi cũng đào tạo ngoại ngữ và tin học theo tiêu chuẩn để đảm bảo sinh viên ra trường thực sự có chất lượng cao. Yêu cầu trình độ ngoại ngữ đối với sinh viên học nghề trọng điểm cao hơn các sinh viên học nghề khác, cụ thể là 450 điểm trong khi các sinh viên học nghề khác là 350 điểm.

 

Thư viện ảnh